คณะอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของสภายุโรปเข้าเยี่ยมคารวะนายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2018 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ผู้แทนคณะอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของสภายุโรป (Sub-committee on Human Rights: DROI) จำนวน ๕ คน นำโดยนาย Andrey Kovatchev อนุกรรมการฯ จากประเทศบัลแกเรีย พร้อมด้วยนาย Pirkka Tapiola เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๖ – ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน อาทิ ความสัมพันธ์ไทย – สหภาพยุโรป การรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย – สหภาพยุโรป พัฒนาการทางการเมือง พัฒนาการด้านสิทธิมนุษยชน การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว และบทบาทการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยรองปลัดกระทรวงฯ ได้แสดงความพร้อมของไทยที่จะร่วมทำงานกับสหภาพยุโรปในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะภายใต้กรอบการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือทางเทคนิคเพื่อยกระดับขีดความสามารถให้ประเทศต่าง ๆ ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังได้กำหนดให้ประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ และกำลังดำเนินมาตรการต่าง ๆ หลายด้านเพื่อให้บรรลุผลในทางปฏิบัติ และกำลังร่วมทำงานกับคณะทำงานด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติจัดทำร่างแผนปฏิบัติระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน โดยไทยได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นลำดับต้น ในการส่งเสริมธรรมาภิบาลในภาคธุรกิจซึ่งต้องตระหนักถึงสิทธิมนุษยชน เพื่อความยั่งยืนทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงพัฒนาการด้านแรงงานของไทย ซึ่งรองปลัดกระทรวงฯ ได้แจ้งให้คณะฯ ทราบถึงความสำคัญของแรงงานต่างด้าวต่อเศรษฐกิจของไทย และการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม ซึ่งรวมถึงการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพื่อให้แรงงานได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายและได้รับบริการสวัสดิการต่าง ๆ โดยไทยได้มีความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกในการส่งเสริมสุขภาพของแรงงานต่างด้าวด้วย นอกจากนี้ ไทยอยู่ระหว่างการร่างและปรับปรุงกฎหมายภายในหลายฉบับ เพื่อให้สามารถให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับต่าง ๆ ได้ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่เป็นช่องว่างของการปฏิบัติ เพื่อให้ไทยบรรลุพันธสัญญาต่าง ๆ ได้

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของไทยในภูมิภาค รองปลัดกระทรวงฯ ได้แจ้งให้คณะฯ ทราบถึงการดำรงตำแหน่งประธานของไทยในการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ประธานอาเซียน ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ และประธานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (Asia – Pacific Economic Cooperation: APEC) ในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งทั้ง ๓ กรอบความร่วมมือ ไทยจะให้ความสำคัญของการมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน โดยความยั่งยืนดังกล่าวหมายรวมถึงการมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจา รวมทั้งสหภาพยุโรป เพื่อส่งเสริมสถาปัตยกรรมในภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นแกนกลาง ทั้งนี้ คณะฯ หวังว่าจะได้มีความร่วมมือกับไทยอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ในช่วงที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีหน้า โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่การเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป

อนึ่ง การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรกของคณะ DROI ซึ่งนอกจากการพบหารือกับผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศแล้ว คณะ DROI ยังได้เข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมผู้แทนคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ คณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ตลอดจนได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านแรงงานภาคประมงที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง จังหวัดสมุทรสาครด้วย

คณะฯ ชื่นชมต่อการหารืออย่างเปิดเผยและสร้างสรรค์กับหน่วยงานของไทย และยินดีที่ได้รับทราบพัฒนาการด้านต่างๆ และพร้อมที่จะร่วมมือช่วยเหลือไทย ตลอดจนสนับสนุนความพยายามของไทยในการนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย และการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี พ.ศ. ๒๕๖๒

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ