การให้ความช่วยเหลือของไทยในกรณีอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2018 14:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต สูญหาย รวมทั้งกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมากนั้น

ประเทศไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในระดับรัฐบาลและประชาชน ได้แสดงความเสียใจและส่งความช่วยเหลือทั้งในรูปแบบต่าง ๆ ให้แก่ สปป. ลาว (สถานะ ณ วันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๑) ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศ โดยสรุปได้ ดังนี้

๑. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานประเทศแห่ง สปป. ลาว กรณีเกิดอุทกภัยจากเหตุการณ์ฝนตกหนักบริเวณแขวงจำปาสัก และแขวงอัตตะปือ เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๑ นอกจากนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์พระราชทานความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยใน สปป. ลาว และสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาโปรดให้คณะสงฆ์หนตะวันออกทุกจังหวัด รวบรวมเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อจัดส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ สปป. ลาว

๒. นายกรัฐมนตรีส่งสารแสดงความเสียใจไปยังนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว และรัฐบาลได้มอบความช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน ๕ ล้านบาท ผ่านเอกอัครราชทูต สปป. ลาว ประจำประเทศไทย ทั้งนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งมียอดเงินจำนวน ๔๖.๗ ล้านบาท (สถานะ ณ วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๑) นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์หลายรายการประกอบด้วย เต็นท์ ๑,๐๐๐ หลัง ข้าวสาร (ถุงละ๕ กก.) ๕,๐๐๐ ถุง และปลากระป๋อง ๕,๐๐๐ ชุด (ทั้งนี้ การจัดส่งของบรรเทาทุกข์ให้มีการจัดส่งทางเครื่องบินกองทัพอากาศ C-130 ต่อเนื่อง เมื่อวันที่ ๒๕ และ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑)

๓. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศส่งสารแสดงความเสียใจไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้ประสานกับภาคส่วนต่าง ๆ ของไทยในการส่งมอบความช่วยเหลือ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ร่วมกับบริษัทและประชาชนไทยที่อาศัยใน สปป. ลาว ได้รวบรวมเงินบริจาคส่งมอบครั้งแรก จำนวน ๑,๓๐๐,๐๐๐ บาท และ ๒๖,๐๐๐,๐๐๐ กีบ เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ และครั้งที่ ๒ จำนวน ๒,๒๒๘,๐๐๐ บาท เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสมาคมไทย – ลาว เพื่อมิตรภาพ ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้จัดดนตรีการกุศลเพื่อระดมเงินบริจาคช่วยเหลือจำนวน ๕,๐๕๓,๘๘๘ บาท ตลอดจนสถานกงสุลใหญ่ ณ สะหวันนะเขต ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่เพื่อนำส่งความช่วยเหลือให้ถึงพื้นที่ รวมทั้งร่วมกับบริษัทและประชาชนไทยในแขวงภาคใต้ของ สปป. ลาว มอบสิ่งของยังชีพมูลค่า ๑๐๐,๐๐๐ บาท เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ด้วย

๔. ส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลไทยได้ระดมความช่วยเหลือทั้งในรูปเงินบริจาค สิ่งของจำเป็น อาทิ ถุงยังชีพ น้ำดื่ม เรือท้องแบน ยารักษาโรค ถุงและโลงศพ เครื่องปั่นไฟ รวมทั้งบุคลากร ให้แก่ สปป. ลาว อาทิ กระทรวงมหาดไทย (รวมถึงจังหวัดต่าง ๆ) กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

๕. ในด้านบุคคลากร ไทยได้ให้ความร่วมมือมอบหมายสาธารณสุขจังหวัด จัดแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณภัย รวมทั้ง กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมให้การสนับสนุนแพทย์นิติเวชด้วย

๖. อนึ่ง ภาคเอกชนและองค์กรการกุศลของไทยได้ให้ความช่วยเหลือ ทั้งในรูปแบบเงินบริจาค สิ่งของ และการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ แก่ สปป. ลาว อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก ภาคใต้   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ