การเสวนาความร่วมมืออาชีวศึกษาระบบทวิภาคีไทย – เยอรมัน ในหัวข้อ “การยกระดับมาตรฐานอาชีพและการบูรณาการกับภาคเอกชน” (Upgrading Professional Standards and Integrating Private Sector TVET)

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2018 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

การเสวนาความร่วมมืออาชีวศึกษาระบบทวิภาคีไทย – เยอรมัน ในหัวข้อ “การยกระดับมาตรฐานอาชีพและการบูรณาการกับภาคเอกชน” (Upgrading Professional Standards and Integrating Private Sector TVET)

เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลินร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดการเสวนาความร่วมมืออาชีวศึกษาระบบทวิภาคีไทย – เยอรมัน ในหัวข้อ “การยกระดับมาตรฐานอาชีพและการบูรณาการกับภาคเอกชน” (Upgrading Professional Standards and Integrating Private Sector TVET) ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยภายในงานยังมีกิจกรรม TVET Open House และการแสดงนิทรรศการภาพถ่ายของการประกวดในระดับเยาวชน ในหัวข้อ “อนาคตอาชีวะไทย ก้าวไกลด้วยตัวเรา”

นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนา และมีนายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ดร. สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกล่าวต้อนรับ และศาสตราจารย์ ดร. ฮูเบิร์ต แอร์เทิล รองประธานสถาบันอาชีวศึกษาและผู้อำนวยการด้านการวิจัย สถาบันการอาชีวศึกษาและการฝึกวิชาชีพ (Federal Institute for Vocational Education and Training - BIBB) ประเทศเยอรมนี เดินทางเข้าร่วมเป็นแขกเกียรติยศและบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Analysing the cost argument: What the data on cost and benefits of work-based training in Germany can tell us” รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิในหลากหลายสาขาร่วมบรรยายในหัวข้อการยกระดับการพัฒนากำลังคนและกลไกในการขับเคลื่อนคุณวุฒิวิชาชีพ การบูรณาการระหว่างสถาบันการศึกษากับสถานประกอบการ บทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนต่อการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี และทิศทางต่อนโยบายประเทศไทย ๔.๐ โดยงานเสวนาครั้งนี้ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานกว่า ๑๗๐ คนจากกระทรวงต่าง ๆ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมวิชาชีพต่างๆ สถาบันอาชีวศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและระดับเทคนิคทั่วประเทศ สถานประกอบการ ภาคเอกชนไทยและเยอรมัน และหน่วยงานเยอรมัน

ผลของการเสวนาในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสมรรถนะกำลังคนเสมือนเป็นหัวใจของการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งระบุในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และการสร้างเส้นทางอาชีพที่มั่นคงและภาพลักษณ์ที่ดีของอาชีวศึกษา ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มบุคลากรที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและการสร้างชาติในการรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยและนวัตกรรมอัจฉริยะ รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่และกลุ่มอุตสาหกรรมในอนาคต (First and New S-Curve) ทั้งหมด ๑๐ กลุ่มคลัสเตอร์ นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดถึงต้นแบบความสำเร็จของเยอรมนีที่มองว่า การฝึกอบรมและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลนั้นเป็นการลงทุนในระยะยาวและให้ผลที่เป็นรูปธรรม ภาคเอกชนต้องเป็นผู้มีบทบาทนำและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี รวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่นและการบูรณาการของทุกภาคส่วนอย่างแข็งขันส่งผลต่อการพัฒนาระบบอาชีวศึกษาทวิภาคีอย่างยั่งยืน

กิจกรรมอื่น ๆ ภายในงาน ได้แก่ TVET Open House ยังช่วยเสริมสร้างการเชื่อมโยงเครือข่ายของทุกภาคส่วนและให้ภาพตัวอย่างความสำเร็จของความร่วมมืออย่างไร้รอยต่อระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการของไทยและเยอรมนี และการประกวดภาพถ่าย ซึ่งมีเยาวชนส่งภาพเข้าประกวดทั้งสิ้น ๔๙ ราย โดยมีผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับ ๑ – ๓ และรางวัลชมเชย ๖ รางวัล รวม ๙ รางวัล เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในหมู่เยาวชนและกำลังใจในความมุ่งมั่นศึกษาต่อในสายวิชาชีพ อนึ่ง ในปัจจุบันเยอรมนีถือเป็นมิตรแท้และหุ้นส่วนหลักของไทยในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี อาทิ การพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีตามมาตรฐานเยอรมัน โครงการพัฒนาครูฝึกช่างเทคนิคขั้นสูง และการลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในหลากหลายสาขา

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ