การประชุมนานาชาติ Leaving No One Behind: The Equal Rights Coalition Global Conference on LGBTI Human Rights and Inclusive Development

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2018 15:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ – ๗ สิงหาคม ๒๕๖๑ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุม Leaving No One Behind: The Equal Rights Coalition Global Conference on LGBTI Human Rights and Inclusive Development ณ นครแวนคูเวอร์ แคนาดา จัดโดยประเทศแคนาดาและสาธารณรัฐชิลี เพื่อส่งเสริมสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTI) และหาแนวทางขจัดการเลือกปฏิบัติในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและภาคประชาสังคมกว่า ๘๐ ประเทศและองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วม

ในโอกาสนี้ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทยซึ่งมีสาระย้ำความตั้งใจจริงของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน รวมถึงสิทธิของกลุ่ม LGBTI และแจ้งพัฒนาการสำคัญด้าน LGBTI ในประเทศไทย อาทิ พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘ การมีกลุ่ม LGBTI เป็นกลุ่มเป้าหมายในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การจัดทำร่าง พ.ร.บ.การจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. .... และการดูแลผู้ต้องขังที่เป็น LGBTI ในเรือนจำบางแห่ง นอกจากนี้ ไทยยังได้ผลักดันการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักรู้ โดยเฉพาะในหมู่เด็กและเยาวชน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงภาคประชาสังคม ชุมชน และภาคเอกชน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนาย Scott Busby รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ด้านประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และแรงงาน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการส่งเสริมสิทธิของ LGBTI

อนึ่ง กลุ่ม Equal Rights Coalition (ERC) จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๙ โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อคุ้มครอง และส่งเสริมสิทธิของกลุ่ม LGBTI ปัจจุบันมีสมาชิก ๔๐ ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ ไทยยังไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่ม ERC แต่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ในฐานะผู้สังเกตการณ์

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ