รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดคิชู ลาคัง ราชอาณาจักรภูฏาน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2018 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๑ นายวีระศักดิ์? ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดคิชู? ลาคัง เมืองพาโร? ราชอาณาจักรภูฏาน? โดยมีแลม พาซัง? เจ้าอาวาสวัด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีผู้แทนฝ่ายไทย ได้แก่ นายศักดิ์?ทิพย์? ไกรฤกษ์? สมาชิกสภานิติบัญญัติ?แห่งชาติ? นายไกรโชค? อรุณไพโรจน์กุล? อุปทูต? ณ? กรุงธากา? นายณัฐภาณุ? นพคุณ? รองอธิบดี?กรมสารนิเทศ? ทั้งนี้ ผู้แทนฝ่ายภูฏาน ได้แก่? Dasho Penjore ที่ปรึกษาแห่งรัฐด้านการคลัง? นาย Kesang Wangdi เลขาธิการคณะรัฐมนตรี นาย Sonam Tshong ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ? นาย Sonam Tobgay? ปลัดกระทรวงมหาดไทย? และ ?นาย Tenzin Thinley ผู้ว่าการเมืองพาโร ตลอดจนพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวภูฏาน เข้าร่วมด้วยกว่า? ๕๐ คน

กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวายที่ราชอาณาจักรภูฏานเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๔? โดยในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็นการดำเนินการครั้งที่ ๔ และเป็นครั้งแรกที่วัดคิชู? ลาคัง ซึ่งมีประวัติยาวนานกว่า ๑,๒๐๐ ปี และเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของภูฏาน? สร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่? ๗ ภายในประดิษฐานโจโว? ศากยมุนี? พระพุทธปฏิมาศักดิ์?สิทธิ์อันเป็นที่เคารพสูงสุด

พิธีทอดถวายผ้าพระกฐินพระราชทานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ผู้เข้าร่วมงานต่างซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวาย ณ วัดคิชู? ลาคัง? ทั้งนี้ สามารถรวบรวมเงินบริจาค ซึ่งประกอบด้วยเงินพระราชทานบำรุงพระอารามจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เงินโดยเสด็จพระราชกุศลของกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาชาวไทยและชาวภูฏาน? เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๙๓๓,๓๖๓.- นูตรัม (ประมาณ ๔๒๑, ๑๐๔? บาท)

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศเริ่มดำเนินโครงการเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดพระพุทธศาสนาในต่างประเทศตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ และได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานเพื่อทำนุบำรุงพุทธศาสนา ตลอดจนสืบทอดประเพณีและศาสนพิธีระหว่างไทยกับมิตรประเทศรวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานด้านการทูตวัฒนธรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศทั้งในระดับรัฐบาลและระดับประชาชน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ