กรมการกงสุลร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจับกุมคนต่างด้าวจากภูมิภาคแอฟริกาปลอมแปลงเอกสาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2018 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ นางสาวอภิรดี อนุคระหานนท์ ผู้อำนวยการกองสัญชาติและนิติกรณ์ และเจ้าหน้าที่กองสัญชาติฯ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการแถลงข่าวการจับกุมชาวต่างด้าวที่ใช้และปลอมแปลงเอกสารโดยแอบอ้างว่าเป็นนักฟุตบอลสโมสรในประเทศไทย ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซอยสวนพลู โดยกรมการกงสุลได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในการป้องปรามและปราบปรามขบวนการของคนต่างด้าวที่ใช้เอกสารปลอม หรือปลอมแปลงเอกสารราชการ มายื่นขอรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กรมการกงสุล เพื่อนำไปใช้ยื่นขออนุญาตต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในการขยายระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรและเพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบในประเทศไทย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๒๙ – ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๑ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม กก. ๒ บก. สส. สตม. และ บก. ตม. ๓ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้าจับกุมคนต่างด้าวจากภูมิภาคแอฟริกา รวม ๔ ราย ที่ไปติดต่อขอรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ

ในช่วง ๑ – ๒ เดือนที่ผ่านมา กรมการกงสุลได้ตรวจพบการปลอมแปลงเอกสารหลายกรณี อาทิ การปลอมแปลงสัญญาจ้างงานนักฟุตบอล และหนังสือสมาคมการกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยหลายรายที่ชาวต่างด้าวจากภูมิภาคดังกล่าวได้มายื่นคำร้องที่กรมการกงสุล ซึ่งจากการตรวจสอบกับสมาคมฟุตบอลต่าง ๆ แล้ว พบว่าเป็นสัญญาจ้างงานที่ไม่ถูกต้อง โดยมีการปลอมแปลงขึ้นมา บางส่วนเป็นการทำสัญญาปลอมกับสมาคมฟุตบอล รวมถึงมีการนำแผ่นปะรับรองนิติกรณ์เอกสารของกรมการกงสุลที่รับรองเอกสารให้กับบุคคลหนึ่งไปใช้กับบุคคลอื่น เพื่อเป็นเอกสารประกอบสำหรับการยื่นขออยู่ต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

กรมการกงสุลสันนิษฐานว่า มีการดำเนินการเป็นขบวนการโดยเมื่อได้รับการรับรองเอกสารแล้วก็อาจขายแผ่นปะนิติกรณ์ให้คนต่างด้าวอื่น เพื่อนำไปใช้ประกอบการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรโดยอ้างว่าเป็นนักกีฬาฟุตบอลของสโมสรต่าง ๆ ทั้งนี้ กรมการกงสุลได้ประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสมาคมฟุตบอลอย่างใกล้ชิด ในการตรวจสอบข้อมูลการจ้างงาน การเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยของผู้ต้องสงสัยดังกล่าว โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ตั้งข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอม

สำหรับการดำเนินการขั้นต่อไป กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุล จะจัดประชุมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายผลรวมทั้งซักซ้อมความเข้าใจและกำหนดแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อหามาตรการป้องกัน และปราบปรามขบวนการชาวต่างด้าวที่ปลอมแปลงเอกสารราชการเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากการพำนักอาศัยในประเทศไทย โดยเฉพาะขบวนการ Romance Scam

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ