การประชุมทบทวนการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยประชากรและการพัฒนาแห่งเอเชียและแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2018 14:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศได้เป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมทบทวนการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยประชากรและการพัฒนาแห่งเอเชียและแปซิฟิก ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยมีนางอาร์มิดา อาลิสจะฮ์บานา (Mrs. Armida Alisjahbana) เลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) และนางสาวลอรา ลอนด็อน (Ms. Laura Lond?n) รองผู้อำนวยการบริหารกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) รวมทั้งผู้แทนจากประเทศสมาชิกและสมาชิกสมทบของเอสแคป ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรและการพัฒนา ผู้แทนหน่วยงานสหประชาชาติ และจากภาคประชาสังคมเข้าร่วมด้วย

ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศกล่าวเปิดการประชุม โดยได้ให้มุมมองของไทยต่อปัญหาและความท้าทายด้านประชากรและการพัฒนาของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกและของโลก อาทิ ความไม่เท่าเทียมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการเข้าถึงบริการสาธารณสุข และได้นำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีของไทยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่านนโยบายและมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การคุ้มครองแรงงานต่างด้าว และนโยบายประชารัฐ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนการแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ ในการแก้ไขปัญหาโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือในระดับภูมิภาค

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก กับกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ ๒๖–๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความคืบหน้าการดำเนินการตามปฏิญญารัฐมนตรีว่าด้วยประชากรและการพัฒนาแห่งเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งได้รับการรับรองเมื่อปี ๒๕๕๖ และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ รวมทั้งจัดเตรียมข้อมูลระดับภูมิภาคสำหรับการทบทวนระดับโลกที่จะมีขึ้นระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการด้านประชากรและการพัฒนา สมัยที่ ๕๒ ที่นครนิวยอร์ก ในปี ๒๕๖๒

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ