รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมเวทีประชาธิปไตยบาหลี ครั้งที่ ๑๑

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2018 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเวทีประชาธิปไตยบาหลี ครั้งที่ ๑๑ ระหว่างวันที่ ๖ - ๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในหัวข้อ “ประชาธิปไตยเพื่อความมั่งคั่ง”

เวทีประชาธิปไตยบาหลีเป็นการประชุมประจำปีระหว่างรัฐบาลเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการของประชาธิปไตยในแต่ละประเทศและในภูมิภาคโดยเฉพาะในเอเชียและแปซิฟิก การประชุมนี้ก่อตั้งโดยสาธารณรัฐอินโดนีเซียเมื่อปี ๒๕๕๑ ที่ผ่านมามีผู้แทนระดับสูงจากรัฐบาลต่าง ๆ เข้าร่วม ได้แก่ ประมุขแห่งรัฐและหัวหน้ารัฐบาล รัฐมนตรี เอกอัครราชทูต และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมถึงการเสริมสร้างประชาธิปไตยซึ่งครอบคลุมมิติกว้างกว่า “ประชาธิปไตยเพื่อความมั่งคั่ง” สู่ “ประชาธิปไตยเพื่อความยั่งยืน” และได้กล่าวย้ำความสำคัญของการเสริมสร้างประชาธิปไตยบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน และการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยรัฐบาลต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมทั้ง สร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยที่จะวางรากฐานที่มั่นคงเพื่อเสริมสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและยั่งยืนผ่านการปฏิรูปประเทศอย่างครอบคลุม โดยประเทศไทยอยู่ในระหว่างเตรียมการการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

ในโอกาสเดียวกัน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือทวิภาคีกับนายรูเบ็น ดาริโอ โมลินา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้านภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง และภาคพื้นสมุทร ของสาธารณรัฐโบลีวาร์แห่งเวเนซุเอลา เกี่ยวกับแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวเนซุเอลา และส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างสาธารณรัฐโบลีวาร์แห่งเวเนซุเอลากับอาเซียน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ