การประชุมปรึกษาหารือทางการเมืองไทย - สมาพันธรัฐสวิส ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2018 14:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๑ นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายราฟาเอล นาเกอลี (Raphael Naegeli) รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศสมาพันธรัฐสวิส ได้เป็นประธานร่วมการประชุมปรึกษาหารือทางการเมือง ครั้งที่ ๔ ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย - สมาพันธรัฐสวิส ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย อธิบดีกรมยุโรป พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมยุโรป กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตสวิสประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย

ทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ที่ดีอยู่แล้วในด้านการเมือง เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระดับประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งฝ่ายไทยได้ย้ำความผูกพันพิเศษระหว่างประเทศไทยกับสมาพันธรัฐสวิส อันเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เคยประทับอยู่ที่เมืองโลซานน์เมื่อทรงพระเยาว์ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาค และเห็นพ้องให้มีการรื้อฟื้นการเจรจาระดับเทคนิคในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย – สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ในโอกาสแรก และการเพิ่มพูนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและการศึกษา ทั้งในระดับทวิภาคีและไตรภาคี

ไทยในฐานะประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒ ได้เชิญชวนสมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นคู่เจรจาเฉพาะสาขาของอาเซียน ให้ทำงานร่วมกันในสาขาความร่วมมือที่สมาพันธรัฐสวิสให้ความสำคัญและมีความเชี่ยวชาญ เช่น การฝึกอบรมอาชีวศึกษาและการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้เชิญชวนให้สมาพันธรัฐสวิส เข้าเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ในกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ซึ่งสมาพันธรัฐสวิส แสดงความสนใจ เพราะสอดคล้องกับบทบาทการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาที่แข็งขันอยู่แล้วของสมาพันธรัฐสวิสในภูมิภาค

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ