การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – รัสเซีย ครั้งที่ ๗

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2018 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – รัสเซีย ครั้งที่ ๗ (7th Session of the Joint Thai – Russian Commission on Bilateral Cooperation – JC7) ในวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และนายเดนิส แมนทูรอฟ (Mr. Denis Manturov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นประธานร่วมฝ่ายรัสเซีย

คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – รัสเซีย จัดตั้งขึ้นเมี่อปี ๒๕๓๖ โดยการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งที่ ๖ มีขึ้นเมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ในครั้งที่ ๗ ซึ่งฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพ จะมีหน่วยงาน ทั้งสองประเทศที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือไทย – รัสเซียในทุกสาขา เข้าร่วมกว่า ๖๐ หน่วยงาน ซึ่งที่ประชุมจะได้ร่วมกันทบทวนผลการดำเนินความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ตลอดระยะเวลา ๓ ปีที่ผ่านมา รวมถึงหารือเกี่ยวกับแนวทางการผลักดันและพัฒนาความร่วมมือในประเด็นที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันในอนาคต ทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเกษตร การศึกษา และวัฒนธรรม ฯลฯ

ความสัมพันธ์หว่างไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย มีพลวัตก้าวหน้าและมีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมเกิดขึ้นหลายประการ นับตั้งแต่การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งที่ ๖ อาทิ การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ ๑๒๐ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต การแลกเปลี่ยนการเยือนและการพบหารือในระดับผู้นำและระดับรัฐมนตรี การจัดการประชุมคณะอนุกรรมาธิการและคณะทำงานร่วมในสาขาต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เช่น ด้านเศรษฐกิจและการค้า การเกษตร การธนาคาร พลังงาน การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม และความมั่นคง เป็นต้น

อนึ่ง ในปี ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา การค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย มีมูลค่า ๓.๐๒๓ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวถึงร้อยละ ๕๕.๖๘ ขณะที่มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยกว่า ๑.๔ ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๙ ถึงร้อยละ ๒๖

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ