ไทยร่วมกับตำรวจสากลจับกุมเรือประมงผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2019 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ทางการไทยได้รับแจ้งเบาะแสจากสหภาพยุโรป (EU) ว่า พบเรือประมงชื่อ O. SIRICHAINAWA 15 หรือ OR. SIRICHAINAWA 15 ทำการประมงอยู่ในบริเวณอ่าวเอเดนในเขตน่านน้ำโซมาเลีย ซึ่งต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ตรวจสอบพบว่า เรือ อ. ศิริชัยนาวา 15 เป็นเรือประมง ซึ่งเคยมีผู้ครอบครองเป็นคนไทย แต่เจ้าของเรือได้แจ้งกับกรมเจ้าท่าว่า เรือลำดังกล่าวได้จมลงในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร แต่ไม่สามารถหาซากเรือมายืนยันได้ โดยกรมเจ้าท่าได้ถอนทะเบียนเรือลำดังกล่าวไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ภายหลังจากการตรวจสอบข้อมูลเรือดังกล่าวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทยจึงได้แจ้งประวัติข้อมูลเรือลำดังกล่าวไปยังองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (INTERPOL) และต่อมา เมื่อวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๒ INTERPOL ได้ออกหนังสือแจ้งจับเรือประมง O.SIRICHAINAWA 15 หรือ OR. SIRICHAINAWA 15 แก่หน่วยงานในประเทศสมาชิก หากหน่วยงานใดพบเรือลำดังกล่าวเข้าทำการประมงในน่านน้ำ หรือนำสัตว์น้ำขึ้นท่า ให้สามารถเข้าจับกุมพร้อมตรวจค้นได้ นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยังเตรียมที่จะดำเนินการทางกฎหมาย หากพบว่าเจ้าของเรือได้แจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานของไทยด้วย

การติดตามจับกุมเรือประมงผิดกฎหมายในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยยังคงมุ่งมั่นในการต่อต้านการทำการประมงผิดกฎหมายอย่างไม่เสื่อมถอย โดยรัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายกับเรือประมงผิดกฎหมายที่มีผู้เกี่ยวข้องเป็นคนไทยอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องปรามมิให้เจ้าของเรือหลีกเลี่ยงกฎหมายประมงที่เข้มงวดของไทยไปทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำประเทศอื่นอันเป็นความรับผิดชอบของ “รัฐ” ตามพันธกรณีของความตกลงระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคี

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ