ไทยและเอสแคปจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม High-Level Brainstorming Dialogue on Enhancing Complementarities between the ASEAN Community Vision 2025 and the UN 2030 Agenda for Sustainable Development ครั้งที่ ๓ วันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๒

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2019 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยและเอสแคปจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม High-Level Brainstorming Dialogue on Enhancing Complementarities between the ASEAN Community Vision 2025 and the UN 2030 Agenda for Sustainable Development ครั้งที่ ๓ วันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๒

ไทยและเอสแคป (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific – UN ESCAP) จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม High-Level Brainstorming Dialogue on Enhancing Complementarities between the ASEAN Community Vision 2025 and the UN 2030 Agenda for Sustainable Development (HLBD) ครั้งที่ ๓ ในวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๒ ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนาง Armida Salsiah Alisjahbana รองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหารเอสแคป เป็นประธานร่วม และมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกอาเซียน สำนักเลขาธิการอาเซียน หน่วยงานสหประชาชาติ ธนาคารโลก ธนาคารพัฒนาเอเชีย ตลอดจนภาคีภายนอกของอาเซียนที่มีบทบาทในการสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเข้าร่วมด้วย

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของอาเซียนในเรื่องความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ (Complementarities Initiative) โดยที่ประชุมจะติดตามความคืบหน้าผลการประชุม HLBD ครั้งที่ ๒ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ และจะหารือระดมสมองเพื่อจัดทำ Complementarities Roadmap เพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นประเด็นสำคัญ ๕ ด้าน ได้แก่ (๑) การขจัดความยากจน (๒) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และความเชื่อมโยง (๓) การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (๔) การบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน และ (๕) การสร้างความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติ ตามที่ระบุในรายงาน Complementarities Report ซึ่งไทยร่วมกับ UN ESCAP และสำนักเลขาธิการอาเซียน ได้จัดทำขึ้นเมื่อปี ๒๕๖๐

อนึ่ง ไทยได้รับมอบหมายจากอาเซียนให้เป็นผู้ประสานงานของอาเซียนในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ โดยที่ผ่านมา ไทยได้ร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน หน่วยงานสหประชาชาติ รวมถึงหุ้นส่วนภายนอกของอาเซียนอย่างใกล้ชิดเพื่อขับเคลื่อน Complementarities Initiative และในฐานะประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒ ไทยจะจัดตั้งศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue – ACSDSD) ที่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๒ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการศึกษาวิจัยและการหารือในระดับนโยบายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนอาเซียน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก community   rain  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ