กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติของกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2019 14:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ กระทรวงการต่างประเทศร่วมแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยจะจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

๑. กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

สถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยฯ สถานกงสุลใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ทั่วโลก จำนวน ๙๘ แห่ง ใน ๙๖ เมือง จะจัดกิจกรรมและพิธีที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยในต่างประเทศได้มีโอกาสแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและมีส่วนร่วมในพระราชพิธีฯ ดังนี้

๑.๑ กิจกรรมทางศาสนาถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างวันที่ ๓ - ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ อาทิ พิธีทำบุญตักบาตร พิธีถวายสังฆทาน พิธีสวดมนต์ และพิธีนั่งสมาธิวิปัสสนา ที่วัดไทยในพื้นที่

๑.๒ กิจกรรมจิตอาสา กระทรวงการต่างประเทศ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในช่วงเดือนพฤษภาคม ได้แก่ การเชิญชวนชุมชนไทยร่วมบริจาคสิ่งของให้แก่บ้านเด็กกำพร้าหรือผู้ยากไร้ การทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณวัดไทย พื้นที่สำคัญของเมือง และพื้นที่บริเวณที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ

๑.๓ พิธีถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ สถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยฯ สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ในต่างประเทศ ทั้ง ๙๘ แห่ง ใน ๙๖ เมืองทั่วโลก จะจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล โดยเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ พร้อมด้วยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ รวมถึงหน่วยงานทีมประเทศไทย พร้อมคู่สมรส และชุมชนชาวไทยในต่างประเทศเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน ดังนี้

๑.๓.๑ สถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยฯ สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยใน ๘๒ เมือง จะจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลในวันและเวลาเดียวกันกับประเทศไทย (วันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๖.๓๐ น. ตามเวลาในประเทศไทย) โดยการรับการถ่ายทอดสัญญาณสดพิธีถวายพระพรชัยมงคลจากประเทศไทย

๑.๓.๒ สถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยฯ และสถานกงสุลใหญ่ ใน ๑๔ เมือง จะจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลในวันและเวลาใกล้เคียงกันกับประเทศไทย โดยจะนำเทปพิธีถวายพระพรฯ และการเสด็จออก ณ สีหบัญชร ไปจัดฉายในพิธีดังกล่าวต่อไป

๒. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒

กระทรวงการต่างประเทศจัดทำชุดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ให้สถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยฯ สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยจัดแสดงในช่วงเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๒ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนพิธีถวายพระพรชัยมงคลในต่างประเทศ วันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ โดยชุดนิทรรศการฯ ประกอบด้วย (๑) พระราชประวัติ (๒) พระราชกรณียกิจขณะดำรงพระอิสริยยศ สยามมกุฎราชกุมาร (๓) สืบสาน รักษา ต่อยอด และ (๔) พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลพระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ และความสำคัญของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้ชาวไทย ชาวต่างประเทศและชุมชนคนไทยในต่างประเทศได้รับทราบอย่างทั่วถึง อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศจะจัดแสดงชุดนิทรรศการดังกล่าว ณ โถงวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ ๒๔ เมษายน - ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๒ และที่อาคารกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ระหว่างวันที่ ๑ - ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้คณะทูต ชาวต่างประเทศและชาวไทยที่มาติดต่อราชการได้รับทราบด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ