กรณีร้านชานมในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2019 14:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ร้านชานม “Bobaism” ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยใช้สัญลักษณ์คล้ายเศียรพระพุทธรูปในการนำเสนอแนวคิดของร้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของชาวไทยและพุทธศาสนิกชน นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียน ดังนี้

๑. กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ตรวจสอบกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ซึ่งได้รับทราบเรื่องดังกล่าวและเมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ มอบหมายผู้แทนเข้าพบกับผู้บริหารของร้านชานมข้างต้นเพื่อแสดงข้อห่วงกังวลและความไม่สบายใจของคนไทยและชาวพุทธโดยทั่วไป รวมถึงความละเอียดอ่อนของประเด็นดังกล่าว โดยเน้นย้ำว่า พระพุทธรูปเป็นที่เคารพบูชาของชาวพุทธ และการใช้มาสคอตแต่งตัวเลียนแบบพระพุทธเจ้า มีการเต้นรำ รวมทั้งการใช้รูปเศียรของพระพุทธรูปเป็นตราสัญลักษณ์ติดอยู่บนแก้วพลาสติกที่เป็นบรรจุภัณฑ์ของร้าน ถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และสื่อถึงความไม่เคารพในพุทธศาสนา

๒. ผู้บริหารของร้านได้ชี้แจงว่า ร้านไม่มีเจตนาลบหลู่ศาสนาหรือความเชื่อใด ๆ และมีความไม่สบายใจกับกรณีที่เกิดขึ้น และปัจจุบันทางร้านได้ยกเลิกการใช้มาสคอตแล้ว ทั้งนี้ ผู้บริหารของร้านได้อธิบายว่า แนวคิดของ Bobaism ไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาสนา โดยให้ข้อมูลว่าแนวคิด Bobaism มาจากคำว่า Boba แปลว่าไข่มุก และเติมคำว่า ism เพื่อสื่อถึงปรัชญาของชีวิตเท่านั้น

๓. อนึ่ง ทางร้านได้มีหนังสือชี้แจงสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ในกรณีดังกล่าวด้วยแล้ว

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ