รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศร่วมเดินทางกับคณะนายกรัฐมนตรีในการเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ประจำปี ๒๕๖๒ ระหว่างวันที่ ๒๘ - ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๒ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2019 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยระหว่างวันที่ ๒๘ - ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๒ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะร่วมเดินทางกับคณะของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ประจำปี ๒๕๖๒ ในฐานะประธานอาเซียน ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ตามคำเชิญของรัฐบาลญี่ปุ่น

การประชุมผู้นำ G20 ในปีนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นท้าทายทางเศรษฐกิจของโลกในยุคปัจจุบัน อาทิ เสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจโลก การรองรับเศรษฐกิจดิจิทัลและนวัตกรรม การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งรวมถึงการลดความเหลื่อมล้ำและการส่งเสริมบทบาทสตรี การรองรับการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร รวมทั้งการรักษาสภาพแวดล้อมของโลก เช่น เรื่องการจัดการปัญหาสภาวะโลกร้อน ขยะทางทะเล แหล่งพลังงานยั่งยืน เป็นต้น

ในการเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ครั้งนี้ ไทยมีความตั้งใจที่จะนำเสนอวิสัยทัศน์ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของวาระการเป็นประธานอาเซียนของไทย คือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” (Advancing Partnership for Sustainability) เพื่อย้ำความสำคัญของการร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ระบบการค้าพหุภาคี และเศรษฐกิจโลก การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการกระจายผลประโยชน์และความเป็นธรรมจากเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งในเรื่องความร่วมมือเพื่อร่วมกันรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การรักษาสิ่งแวดล้อม การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยผลักดันในกรอบอาเซียนมาอย่างต่อเนื่องตามแนวคิด “ประชาชนเป็นศูนย์กลาง”

อนึ่ง การประชุมกลุ่มประเทศสมาชิก G20 ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๒ เพื่อเป็นเวทีของผู้นำประเทศที่สำคัญของโลก ๒๐ ประเทศ หารืออย่างไม่เป็นทางการเพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินโลก รวมถึงตอบสนองต่อประเด็นท้าทายใหม่ ๆ ทางเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ สมาชิกประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ ๘ ประเทศ (สหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย) และประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ ๑๑ ประเทศ (อาร์เจนตินา บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี) และสหภาพยุโรป มีมูลค่า GDP และประชากร เท่ากับร้อยละ ๙๐ และร้อยละ ๖๖ ของโลกตามลำดับ สำหรับในปีนี้ ญี่ปุ่นได้เชิญแขกพิเศษเข้าร่วมเพิ่มเติม ๘ ประเทศ ได้แก่ (๑) สเปน (Permanent Guest) (๒) เนเธอร์แลนด์ (๓) สิงคโปร์ (๔) เวียดนาม (๕) ไทย (ประธานอาเซียน) (๖) ชิลี (เจ้าภาพเอเปค) (๗) อียิปต์ (ประธาน AU) และ (๘) เซเนกัล (ประธาน NEPAD)

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ