การลงนามความตกลงด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยไทย - สปป. ลาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2019 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๒ นายประพันธ์ ดิษยทัต รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก เข้าร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยไทย - สปป. ลาว ระหว่างนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กับนายบุนจัน สินทะวง รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป. ลาว ที่กรมท่าอากาศยาน กรุงเทพฯ

ความตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญเป็นการวางแนวทางและอำนวยความสะดวกการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัยระหว่างกัน โดยได้กำหนดพื้นที่ปฏิบัติงาน ขั้นตอนการดำเนินงานและความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายในกรณีฉุกเฉินบนพื้นฐานของอนุสัญญาการบินพลเรือนที่ทั้งสองประเทศได้เห็นชอบไว้แล้ว

ในระหว่างพิธีดังกล่าว รัฐมนตรี สปป. ลาว แสดงความขอบคุณที่ฝ่ายไทยให้ความช่วยเหลือด้านการค้นหาและช่วยเหลือเหตุการณ์อากาศยานตกที่แขวงจำปาสัก สปป. ลาวเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นประเทศแรก และได้ให้ความช่วยเหลือกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกพังที่แขวงอัตตะปือเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตลอดจนได้สานต่อความร่วมมือต่าง ๆ มาโดยตลอด ในการนี้ รัฐมนตรีคมนาคมเสนอให้สองประเทศร่วมจัดทำแผนปฏิบัติการระยะ ๕ ปี เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบเพื่อกำหนดรายละเอียดความร่วมมือให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ความตกลงฯ เป็นการยกระดับความร่วมมือเพื่อป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติระหว่างไทยกับ สปป. ลาว ตามมาตรฐานสากลและเป็นต้นแบบในการจัดทำความตกลงในลักษณะเดียวกันระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และอื่น ๆ ในอาเซียนต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ