การเดินทางเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2019 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเมฟเลิต ชาวูโชลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐตุรกี เดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม 2562 โดยได้พบหารือข้อราชการกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และความมั่นคง ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นควรผลักดันการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-ตุรกี ให้แล้วเสร็จในโอกาสแรก

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐตุรกี ได้เข้าร่วมการประชุมสามฝ่ายระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐตุรกี และเลขาธิการอาเซียน โดยที่ประชุมเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสาธารณรัฐตุรกี

ในฐานะคู่เจรจาเฉพาะสาขากับอาเซียน อาทิ ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน การค้าขายแบบดิจิทัล และความเชื่อมโยง ระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐตุรกีได้เดินทางเยือนจังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 26-27 กรกฎาคม 2562 โดยได้หารือข้อราชการกับนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายวโรดม ปิฎกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

ไทยกับสาธารณรัฐตุรกีมีความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 60 ปี เมื่อปี 2561 ปัจจุบันสาธารณรัฐตุรกีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 36 ของไทย มีมูลค่าการค้ารวม 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปี 2561) และในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวตุรกีเดินทางมาไทยจำนวน 90,006 คน และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปตุรกีจำนวน 54,098 คน อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐตุรกีเคยเดินทางเยือนประเทศไทยแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2558 และ 2559

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ