การพบหารือทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับนางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงและรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2019 11:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

การพบหารือทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับนางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงและรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม 2562 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับนางเฟเดริกา โมเกรินี (Federica Mogherini) ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงและรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (High Representative of the Union for Foreign Affairs and Security Policy and Vice-President of the European Commission- HR/VP) ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป โดยนางโมเกรินิฯ ย้ำถึงความสำคัญของไทยในฐานะหุ้นส่วนที่สำคัญของสหภาพยุโรป โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้มีการรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำหรับการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรปในอนาคตต่อไป

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันส่งเสริมความสัมพันธ์อาเซียนกับสหภาพยุโรปและความร่วมมือในระดับภูมิภาคให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นในทุกด้าน โดยใช้ประโยชน์จากการเป็นประธานอาเซียนของไทย โดยเฉพาะการเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจ โดยฝ่ายสหภาพยุโรปย้ำว่า สหภาพยุโรปหวังที่จะให้มีการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรปในอนาคต ซึ่งความตกลงดังกล่าวจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม และสิทธิแรงงานของภูมิภาคให้เป็นสากลมากขึ้น

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้ฝ่ายสหภาพยุโรปทราบถึงพัฒนาการด้านการเมืองและสิทธิมนุษยชนของไทย โดยฝ่ายสหภาพยุโรปได้แสดงความยินดีต่อพัฒนาการทางการเมืองเชิงบวกของไทย พร้อมทั้งได้แสดงความยินดีต่อการจัดการเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาลของไทย และแสดงความขอบคุณที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมในครั้งนี้อย่างดียิ่ง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ