การประชุม Tokyo International Conference on African Development (TICAD) ครั้งที่ ๗

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2019 14:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ ส.ค.-๑ กย ๒๕๖๒ นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษาประจำรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะผู้แทนไทย ได้เข้าร่วมการประชุม Tokyo International Conference on African Development (TICAD) ครั้งที่ ๗ ที่เมืองโยโกฮามา ญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้นำและผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกาเข้าร่วมกว่า ๔๐ ประเทศ

การประชุมดังกล่าว เป็นเวทีเพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่แอฟริกา ร่วมกับกลุ่มประเทศแอฟริกาและประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอื่น ๆ การประชุมฯ ในครั้งนี้ เน้นการให้ความสำคัญต่อบทบาทของภาคเอกชนญี่ปุ่นต่อการพัฒนาแอฟริกา และหารือเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนา โดยเฉพาะสาขาเกษตรกรรม สาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (STI) สาขา Blue Economy สาขาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และสาขาการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะ การสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่

ในการนี้ คณะผู้แทนไทยได้แสดงท่าทีของรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มประเทศแอฟริกา โดยเฉพาะการดำเนินโครงการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนในแอฟริกา และการให้ทุนการศึกษาและจัดการอบรมระยะสั้นแก่บุคลากรจากกลุ่มประเทศแอฟริกาในสาขาต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาของแอฟริกา

อนึ่ง การประชุม TICAD จัดขึ้น ทุก ๓ ปี โดยญี่ปุ่นและประเทศในภูมิภาค แอฟริกาสลับกันเป็นเจ้าภาพ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ