แถลงข่าวของประธาน การเปิดตัวศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 กรุงเทพฯ นนทบุรี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2019 14:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

แถลงข่าวของประธาน

การเปิดตัวศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 กรุงเทพฯ นนทบุรี

ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 วันนี้ ผู้นาอาเซียนได้ร่วมเปิดตัวศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue - ACSDSD) ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยศูนย์ดังกล่าวเป็นการสานต่อที่สาคัญของวิสัยทัศน์ผู้นาอาเซียนว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน ซึ่งได้รับการรับรองโดยที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 เมื่อเดือนมิถุนายน 2562

โดยที่การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นประเด็นทางยุทธศาสตร์ที่สาคัญของอาเซียน ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนจะมีบทบาทในการช่วยกระตุ้นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ในภูมิภาค และการเสริมสร้างความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 และวาระการพัฒนา ที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ของสหประชาชาติ หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม “ข้อริเริ่มความเกื้อกูลฯ” (Complementarities Initiative)

ศูนย์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีนี้ โดยจะเป็นเวทีระดับภูมิภาคในการศึกษาและวิจัย เสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนส่งเสริม การหารือและความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และระหว่างอาเซียนกับ ภาคีภายนอก ผ่านการดาเนินโครงการความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

ศูนย์ฯ จะตั้งอยู่และทางานร่วมกับศูนย์วิจัยภาวะผู้นาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Centre for Research on Sustainable Leadership) ที่วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่กรุงเทพฯ รวมทั้งจะร่วมมือและ สร้างเครือข่ายกับศูนย์และสถาบันที่เกี่ยวข้องทั้งในอาเซียนและภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ