การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2019 15:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียนในรูปแบบการหารือแบบเปิด คณะผู้แทนภาคประชาสังคมนำโดยนางชลิดา ทาเจริญศักดิ์ และนางสุนทรี หัตถี เซ่งกิ่ง ประธานร่วมของ ASEAN Civil Society Conferences and ASEAN People’s Forum การประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้รับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ผู้แทนภาคประชาสังคมได้หารือถึงเป้าหมายร่วมกันระหว่างภาคประชาสังคมและรัฐบาลในการ ตระหนักถึงประชาคมอาเซียนที่รุ่งเรืองและยั่งยืน และส่งผลประโยชน์ถึงประชาชนแห่งอาเซียนทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง การประชุมดังกล่าวยังเป็นเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม โดยสามารถสะท้อนความเห็นและความต้องการของทุกภาคส่วนในสังคม ทั้งเยาวชน ผู้หญิง และผู้พิการ รวมทั้งประเด็นหลักในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และแหล่งพลังงานทางเลือก ถึงผู้กำหนดนโยบายในภาครัฐได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยกล่าวว่า ภาคประชาสังคมสามารถสนับสนุนภาครัฐในการติดตามตรวจสอบความคืบหน้าของการดำเนินโครงการต่าง ๆ ในพื้นที่ และสะท้อนความต้องการ ที่แท้จริงของประชาชนให้รัฐบาลทราบ ที่ประชุมรับทราบการกล่าวถ้อยแถลงของผู้แทนภาคประชาสังคม และได้หารือถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนความเห็นด้วยเจตจำนงแห่งความร่วมมือ ซึ่งเน้นความเป็นหุ้นส่วน (partnership)

การประชุมดังกล่าวเป็นครั้งที่สองที่อาเซียนได้พบหารือกับผู้แทนภาคประชาสังคม โดยครั้งแรกเป็นการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนกับผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียนในรูปแบบการหารือแบบเปิดเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 ที่กรุงเทพฯ การประชุมทั้งสองครั้งแสดงถึงการที่ไทยในฐานะประธานอาเซียน ให้ความสำคัญกับกระบวนการที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์พัฒนาอาเซียนตามแนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน”

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ