ผลการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ นายโมเทกิ โทชิมิทสึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ญี่ปุ่น ในวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๓

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2020 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโมเทกิ โทชิมิทสึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ตามการทาบทามของฝ่ายญี่ปุ่น ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ในไทยและญี่ปุ่น ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ในการนี้ จึงได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวคิดการจัดทำกรอบความร่วมมือพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของผู้เดินทางเฉพาะกลุ่มระหว่างสองประเทศ โดยเริ่มจากผู้เดินทางที่มีวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ ซึ่งจะมีการหารือกันในรายละเอียดในระดับเจ้าหน้าที่ของสองฝ่ายต่อไป

เมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๓๐ - ๑๐.๕๐ น. (ตามเวลาประเทศไทย) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโมเทกิ โทชิมิทสึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ตามการทาบทามของฝ่ายญี่ปุ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ (COVID-19) ในไทยและญี่ปุ่น ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และย้ำถึงความสำคัญของการรักษาพลวัตการดำเนินความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ญี่ปุ่น รวมทั้งตระหนักถึงประโยชน์ของการเริ่มการหารือร่วมกันเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางที่มีความสำคัญระหว่างประชาชนจากทั้งสองประเทศ

รัฐมนตรีทั้งสองยังเห็นพ้องถึงความสำคัญของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งในปัจจุบัน และภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-๑๙ ควบคู่ไปกับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวอย่างเข้มข้น ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวคิดการจัดท้ากรอบความร่วมมือพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของผู้เดินทางเฉพาะกลุ่มระหว่างทั้งสองประเทศ โดยเริ่มจากผู้เดินทางที่มีวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ ซึ่งจะมีการหารือกันในรายละเอียดในระดับเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายโดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะประสานงานเกี่ยวกับมาตรการและกระบวนการต่าง ๆ ผ่านช่องทางทางการทูตของทั้งสองฝ่าย

ในด้านความร่วมมือในระดับภูมิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงความสำคัญของบทบาทญี่ปุ่นในฐานะหนึ่งในผู้เล่นสำคัญของภูมิภาคในการรักษาเสถียรภาพและความรุ่งเรืองภายในภูมิภาค เพื่อรักษาพลวัตของการฟื้นฟูเศรษฐกิจในปัจจุบันและภายหลังสถานการณ์โควิด-๑๙ นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้งสองยังหารือประเด็นอื่น ๆ ที่สนใจร่วมกัน รวมถึงความร่วมมือญี่ปุ่น – ลุ่มน้ำโขง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ