ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศชูบทบาทไทยในการสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับชาวโรฮีนจา และยืนยันหลักการแบ่งปันภาระความรับผิดชอบของประชาคมระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2020 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศชูบทบาทไทยในการสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับชาวโรฮีนจา และยืนยันหลักการแบ่งปันภาระความรับผิดชอบของประชาคมระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมผู้บริจาคเพื่อการสนับสนุนที่ยั่งยืนสำหรับกลุ่มผู้พลัดถิ่นชาวโรฮีนจา โดยเน้นหารือบทบาทไทย-อาเซียนในการสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการพัฒนาอย่างยั่งยืนสำหรับชาวโรฮีนจา

เมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๓ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม Donor Conference on Sustaining Support for the Rohingya Refugee Response ซึ่งสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพ จัดร่วมกับสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (United Nations High Commissioner for Refugees: UNHCR) เพื่อระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กลุ่มผู้พลัดถิ่นชาวโรฮีนจา โดยมีผู้แทนระดับสูงของประเทศและองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วม ๕๖ แห่ง และสามารถระดมทุนสนับสนุนได้ประมาณ ๖๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไทยได้รับเชิญกล่าวถ้อยแถลงเพื่อสะท้อนมุมมองของประเทศในภูมิภาค โดยนายวิชาวัฒน์ฯ ย้ำความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในการแก้ไขสถานการณ์ของกลุ่มผู้พลัดถิ่นชาวโรฮีนจา และยืนยันหลักการการแบ่งปันภาระความรับผิดชอบ (international responsibility sharing) ของประชาคมระหว่างประเทศในการหาวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน (durable solutions) โดยไทยมีบทบาทที่สร้างสรรค์ ทั้งในระดับทวิภาคี ผ่านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและโครงการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนซึ่งไทยให้กับทั้งเมียนมาและบังกลาเทศผ่านความร่วมมือใต้-ใต้ และความร่วมมือไตรภาคี และในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะภายใต้กรอบของอาเซียน

ในคำกล่าวถ้อยแถลงปิดโดยเจ้าภาพร่วม (Joint Closing Announcement by Co-Hosts) ได้ย้ำถึงความจำเป็นเพื่อคงการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมให้แก่ผู้พลัดถิ่นชาวโรฮีนจา ในขณะเดียวกันได้ย้ำถึงความจำเป็นของการสร้างสภาวะที่จะเอื้ออำนวยให้ผู้พลัดถิ่นชาวโรฮีนจาสามารถเดินทางกลับคืนสู่ถิ่นฐานได้อย่างยั่งยืน มีความปลอดภัย อย่างมีเกียรติ และด้วยความสมัครใจ

อนึ่ง ภายหลังการโยกย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่ของชาวโรฮีนจาเมื่อปี ๒๕๖๐ รัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวโรฮีนจา และร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการด้านการพัฒนาในรัฐยะไข่ เป็นจำนวนทั้งสิ้น ๔,๐๖๔,๐๘๑ ดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ