สถาบันเอเชียศึกษา สมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพ และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง “รถไฟลาว-จีน : ผลกระทบ โอกาสและความท้าทายต่อไทย หลังเปิดให้บริการ”

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2020 14:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านแม่โขงศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสมาคมไทย ? ลาว เพื่อมิตรภาพ และกระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดงานสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง ?รถไฟลาว-จีน : ผลกระทบ โอกาส และความท้าทายต่อไทย หลังเปิดให้บริการ? ณ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประเมินโอกาส ผลกระทบ และความท้าทายที่จะเกิดขึ้นต่อไทยเมื่อรถไฟลาว - จีนเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม ๒๕๖๔ โดยมีนายเจษฎา กตเวทิน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ นายกสมาคมไทย ? ลาว เพื่อมิตรภาพ และนางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก เข้าร่วม

ในงานสัมมนาฯ มีผู้เชี่ยวชาญด้านระบบรางและโลจิสติกส์จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาร่วมให้ข้อมูล รวมถึงมีหลากหลายภาคส่วนร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประเมินผลกระทบอย่างกว้างขวาง โดยประเด็นที่ฝ่ายต่าง ๆ ได้ให้ความสนใจและแลกเปลี่ยนมุมมอง ครอบคลุม ความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวและนโยบายการเชื่อมโยงทางรางของจีนกับภูมิภาค การเชื่อมโยงของโครงการฯ กับโครงการระบบรางต่าง ๆ ของไทย โอกาสของผู้ประกอบการไทย และความท้าทายที่จะมาพร้อมกับการเชื่อมโยงต่าง ๆ และแนวทางการรับมือของไทย

ทั้งนี้ สถาบันเอเชียศึกษาฯ จะประมวลข้อมูลและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้จากการประชุม เพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายนำเสนอภาครัฐบาลต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ