นายกรัฐมนตรีเสนอมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาค และวางรากฐานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2020 14:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีย้ำสนับสนุนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคและวางรากฐานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ครั้งที่ ๒

เมื่อวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ประจำทุกสองปี ครั้งที่ ๒ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีผู้นำอาเซียน และนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเข้าร่วม ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ และแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีที่จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย เป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี ๒๕๖๔ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้พัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในสาขาต่าง ๆ มากขึ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและวางรากฐานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนควรให้ความสำคัญกับความร่วมมือในด้าน (๑) เศรษฐกิจดิจิทัล (๒) เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy ? BCG) โดยเสนอให้ออสเตรเลียพิจารณาร่วมมือกับอาเซียนผ่านศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue - ACSDSD) ซึ่งจัดตั้งขึ้นที่กรุงเทพฯ และได้เสนอให้ใช้ประโยชน์จากมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก (ASEAN Outlook on the Indo Pacific - AOIP) อย่างเต็มที่ ซึ่งออสเตรเลียเป็นประเทศแรกที่ประกาศสนับสนุน แนวคิดดังกล่าวอย่างจริงจัง

ที่ประชุมฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ผ่านการวิจัยวัคซีนระหว่างผู้เชี่ยวชาญในอาเซียนกับออสเตรเลีย และขอบคุณออสเตรเลียที่ช่วยเหลืออาเซียนโดยเฉพาะการประกาศสมทบเงิน จำนวน ๒๑ ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้แก่ศูนย์อาเซียนด้านภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ACPHEED) ที่จะจัดตั้งขึ้น และ ๑ ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้แก่กองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-๑๙ (COVID-19 ASEAN Response Fund)

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ประกาศสนับสนุนเงินจำนวน ๒๓๒ ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเพื่อส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนและการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงด้วย

ในโอกาสนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับรองถ้อยแถลงร่วมการประชุม สุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ประจำทุกสองปี ครั้งที่ ๒ การเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งเพื่อการฟื้นฟู

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ