อธิบดีกรมยุโรปนำคณะทูตยุโรปเดินทางเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการส่งเสริมการนำองค์ความรู้จากยุโรปเพื่อพัฒนาท้องถิ่นไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2020 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมยุโรปนำคณะทูตจากภูมิภาคยุโรปลงพื้นที่ในโครงการส่งเสริมการนำองค์ความรู้จากยุโรปเพื่อพัฒนาท้องถิ่นไทย เพื่อผลักดันการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างยุโรปกับหน่วยงานท้องถิ่นทุกภาคส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเน้นด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ การท่องเที่ยว และเมืองอัจฉริยะ

เมื่อวันที่ ๓ - ๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ อธิบดีกรมยุโรป ได้นำคณะทูตยุโรป ๑๖ ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก ฝรั่งเศส ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี คอซอวอ ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส รัสเซีย สเปน ยูเครน และ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป เดินทางเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการส่งเสริมการนำองค์ความรู้จากยุโรปเพื่อพัฒนาท้องถิ่นไทย โดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานในพื้นที่ ให้การต้อนรับและเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ

กิจกรรมสำคัญในการนำคณะทูตยุโรปเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ ได้แก่ การจัดกิจกรรมหารือรายสาขา (Breakout Sessions) ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพหลัก โดยมีหน่วยงานในจังหวัดจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมเข้าร่วมด้วย หัวข้อหารือและแลกเปลี่ยนกันระหว่างคณะทูตยุโรปและหน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ (๑) วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (๒) ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ (๓) การท่องเที่ยว และ (๔) เมืองอัจฉริยะ นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ได้จัดให้คณะเข้าเยี่ยมชมโรงงานเปรมประชาคอลเลคชั่น และชามเริญสตูดิโอ ซึ่งเป็นตัวอย่างของผู้ประกอบการด้านศิลปะและงานฝีมือ อันเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Chiang Mai Design Week 2020 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๕ - ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๓

อนึ่ง การดำเนินโครงการดังกล่าวมีพื้นฐานจากแนวคิดความร่วมมือสามฝ่ายระหว่าง ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษา (Triple Helix Model of Innovation) เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยกรมยุโรปมีแผนงานที่จะดำเนินโครงการในลักษณะดังกล่าวในภูมิภาคอื่น ๆ ของไทยต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ