รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ ๑๗ ในวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๔

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2021 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ ๑๗ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อการเดินทางและการท่องเที่ยวข้ามแดนที่ปลอดภัย เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ ๑๗ (17th Ministerial Meeting of the Asia Cooperation Dialogue - ACD) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๔ โดยตุรกีในฐานะประธาน ACD จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ?ความปกติใหม่และการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเข้มแข็ง? (The New Normal and Safe and Healthy Tourism) เพื่อทบทวนความคืบหน้าและกำหนดทิศทางในอนาคตสำหรับความร่วมมือในกรอบดังกล่าว ในการประชุมครั้งนี้ ไทยจะให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อการเดินทางและการท่องเที่ยวข้ามแดนที่ปลอดภัย รวมทั้งการส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกันของภูมิภาคเอเชียภายหลังสถานการณ์โควิด-๑๙

อนึ่ง ACD ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๕ โดยการริเริ่มของไทย ปัจจุบันมีสมาชิก ๓๕ ประเทศจากทุกภูมิภาคของเอเชีย มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีหารือระดับนโยบายและความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย และส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน โดยอาศัยศักยภาพที่หลากหลายของประเทศสมาชิก โดยไทยรับหน้าที่เป็นประเทศผู้ขับเคลื่อนหลักเสาการส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่ทั่วถึงและยั่งยืน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ