ปลัดกระทรวงการต่างประเทศส่งเสริม“ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็ง”ระหว่างไทย – เวียดนามในการเข้าเยี่ยมคารวะของเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2021 15:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หารือกับนายฟาน จี๊ ทัญ เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย ซึ่งเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะประเด็นแนวทางการส่งเสริม?ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็ง? ระหว่างไทย ? เวียดนามในทุกระดับ

เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๔ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หารือกับนายฟาน จี๊ ทัญ เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย ซึ่งได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะประเด็นแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทย ? เวียดนาม ทั้งในกรอบทวิภาคี อนุภูมิภาค และภูมิภาค

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือในฐานะ?หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็ง (Strengthened Strategic Partnership)? และสนับสนุนให้มีการหารือและแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงผ่านกรอบทวิภาคีที่มีอยู่ รวมถึงการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat: JCR) ครั้งที่ ๔ เพื่อเป็นกลไกส่งเสริมและขับเคลื่อนความร่วมมือที่มีผลเป็นรูปธรรม นอกจากนั้น ยังได้หารือเกี่ยวกับแผนการจัดกิจกรรมเพื่อฉลองการครบรอบ ๔๕ ปีความสัมพันธ์ไทย ? เวียดนามในปีนี้

ทั้งสองฝ่ายย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มพูนการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น โดยฝ่ายไทยแสดงความยินดีที่ภาคเอกชนไทยมีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเวียดนาม พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลเวียดนามที่ได้ช่วยอำนวยความสะดวกและให้การสนับสนุนนักลงทุนไทยในเวียดนามอย่างดีตลอดมา

ทั้งสองฝ่ายยังเน้นย้ำความสำคัญของความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศในกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในระดับพหุภาคี โดยฝ่ายไทยได้แสดงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเปคในปี ๒๕๖๕ โดยประเด็นหลักที่ฝ่ายไทยจะผลักดันคือแนวความคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-หมุนเวียน-สีเขียว (BCG) จึงหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากเวียดนามในประเด็นดังกล่าว

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ