รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะมอบวัคซีนป้องกันโควิด-๑๙ ของบริษัท AstraZeneca จำนวน ๔๑๕,๐๔๐ โดส ให้ไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2021 14:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๔ นายอีวัน โจนส์ อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนายมาร์ก กุดดิง ว่าที่เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ได้นำหนังสือแจ้งเรื่องการที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-๑๙ ของบริษัท AstraZeneca ให้แก่รัฐบาลไทย จำนวน ๔๑๕,๐๔๐ โดส มามอบให้แก่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

การดำเนินการครั้งนี้เป็นผลสำเร็จในการดำเนินนโยบายการทูตเชิงรุกด้านความร่วมมือเรื่องวัคซีน (vaccine diplomacy) กับมิตรประเทศ อันเป็นข้อริเริ่มของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะมอบวัคซีนฯ ให้แก่รัฐบาลไทยดังกล่าว จะช่วยบรรเทาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ในประเทศไทย และสะท้อนถึงความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร รวมทั้งบทบาทของสหราชอาณาจักรในฐานะมิตรประเทศที่มีความร่วมมือกับไทยในหลายมิติมายาวนาน โดยเฉพาะในด้านสาธารณสุขที่ไทยและสหราชอาณาจักรมีความร่วมมือมาอย่างใกล้ชิดและครอบคลุมหลายด้าน

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งไทยและสหราชอาณาจักรอยู่ระหว่างการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อขนส่งวัคซีนที่ได้รับมอบจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรมาประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยได้ลงนามร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานปฏิบัติ ในบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรและสัญญาไตรภาคีร่วมกับบริษัท AstraZeneca แล้วเมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔ โดยวัคซีนมีกำหนดจะมาถึงไทยในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ๒๕๖๔

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ