ไทยย้ำความสำคัญของผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเพื่อเป้าหมายของการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2021 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยย้ำความสำคัญของการนำสนธิสัญญาด้านอาวุธนิวเคลียร์ไปดำเนินการให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และการสร้างความตระหนักรู้เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสาธารณชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเยาวชน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง

เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๔ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม High-level plenary meeting to commemorate and promote the international Day for the Total Elimination of Nuclear Weapons ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในรูปแบบออนไลน์ ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๗๖

นายวิชาวัฒน์ฯ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการนำสนธิสัญญาด้านอาวุธนิวเคลียร์ไปดำเนินการให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม โดยปี ๒๕๖๕ จะมีการประชุมสำคัญ ได้แก่ การประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (Treaty on the Non-Proliferation of Nuclear Weapons ? NPT) ครั้งที่ ๑๐ และการประชุมรัฐภาคีสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (Treaty on the Prohibition of Nuclear Weapons ? TPNW) ครั้งที่ ๑ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการผลักดันการดำเนินการด้านการลดและไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังได้ย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสาธารณชนในประเด็นดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเยาวชน เนื่องจากผลกระทบด้านมนุษยธรรมของอาวุธนิวเคลียร์มีความเกี่ยวข้องกับทุก ๆ คน และการดำเนินการเพื่อนำไปสู่เป้าหมายของการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิงจะสำเร็จได้เมื่อได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนทุกฝ่าย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ