รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเปิดกิจกรรม AICHR Workshop on Human Rights, SDGs, and ASEAN Recovery from COVID-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 16, 2021 13:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายชุตินทร คงศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวเปิดกิจกรรม AICHR Workshop on Human Rights, SDGs, and ASEAN Recovery from COVID-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๘ ? ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

กิจกรรมดังกล่าวเป็นข้อริเริ่มของ ดร. อมรา พงศาพิชญ์ ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights: AICHR) โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme: UNDP) และโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ เสริมสร้างขีดความสามารถ และสร้างเครือข่ายเพื่อขยายความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอาเซียนในการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ในบริบทของการฟื้นฟูจากโควิด-๑๙

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำความจำเป็นที่สิทธิมนุษยชนและการพัฒนาที่ยั่งยืนจะต้องมีความก้าวหน้าควบคู่กัน และให้ความสำคัญกับประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อการฟื้นฟูภายหลังโควิด-๑๙ ผ่านโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG) การส่งเสริมประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน และการสร้างความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนการใช้ประโยชน์จากศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue: ACSDSD) ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ เพื่อสร้างเครือข่าย ดำเนินโครงการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนกับภาคีภายนอกและส่งเสริมความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะสำคัญของการประชุมเชิงปฏิบัติการซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดทิศทางการดำเนินงานในอนาคต ได้แก่ การสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่อส่งเสริมการสร้างงาน โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมองค์กรในการรับมือกับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร และหลักธรรมาภิบาล เพื่อการปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อนำไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ