การประชุมหารือทางการเมืองระหว่างปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทย - สิงคโปร์ ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2021 11:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและนายชี วี เคียง (Mr. Chee Wee Kiong) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ได้เป็นประธานร่วมในการประชุมหารือทางการเมืองระหว่างปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทย - สิงคโปร์ ครั้งที่ ๒ (Second Thai-Singapore Political Consultations: PC) ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล

ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของไทยและปลัดกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ยืนยันความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ โดยเห็นว่าแม้จะเผชิญหน้ากับความความท้าทายจากโรคโควิด-๑๙ แต่ความร่วมมือระหว่างกันยังคงมีความก้าวหน้าที่ดี และได้หารือแนวทางที่จะขยายความร่วมมือในสาขาที่มีความสำคัญหลัก รวมทั้งสาขาใหม่ ๆ ได้แก่ การสาธารณสุข การเปิดพรมแดนเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างกัน ความร่วมมือเพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะ การพัฒนาอย่างยั่งยืน เศรษฐกิจสีเขียว ความมั่นคง และโครงการแลกเปลี่ยนข้าราชการระหว่างไทยกับสิงคโปร์ (Civil Service Exchange Programme) ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางความร่วมมือที่สะท้อนความสอดประสานของแนวคิด BCG Economy ของไทยกับ Green Plan 2030 ของสิงคโปร์ รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และย้ำว่าการเปิดให้มีการเดินทางระหว่างสองประเทศในโอกาสแรกจะช่วยให้มีการฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความขอบคุณซึ่งกันและกันสำหรับการสนับสนุนเวชภัณฑ์และวัคซีนโควิด-๑๙ เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ด้วย

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคและสถานการณ์ระหว่างประเทศ โดยได้ย้ำความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและความเป็นแกนกลางของอาเซียน ตลอดจนความสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อรับมือกับภัยคุกคามและความท้าทายใหม่ โดยเฉพาะการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในกรอบต่าง ๆ อาทิ ในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี ๒๕๖๕

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ