การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2021 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทางโทรศัพท์กับนายฮายาชิ โยชิมาสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการหารือกันภายหลังจากที่นายฮายาชิเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในโอกาสการครบรอบ ๑๓๕ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี ๒๕๖๕ และการครบรอบ ๕๐ ปีความสัมพันธ์อาเซียน - ญี่ปุ่น ในปี ๒๕๖๖ และการส่งเสริมความร่วมมือด้านวัคซีน และการผ่อนคลายมาตรการเข้าเมืองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) รวมทั้งความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมด้านเศรษฐกิจในการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนไทย - ญี่ปุ่น ระยะ ๕ ปี การผลักดันการลงทุนในสาขาที่ญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญ เช่น ด้านไอที หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีควอนตัม และความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่มีความสนใจร่วมกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ