ดร.กมลินทร์ พินิจภูวดล ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา (Asian-African Legal Consultative Organization – AALCO)

ข่าวต่างประเทศ Monday December 13, 2021 15:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ รัฐสมาชิกองค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา (Asian-African Legal Consultative Organization ? AALCO) ได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ ดร.กมลินทร์ พินิจภูวดล รับตำแหน่งเลขาธิการ AALCO คนใหม่ แทน ดร. Kennedy Gastorn ชาวแทนซาเนีย ระหว่างการประชุมประจำปีของ AALCO สมัยที่ ๕๙ ซึ่งจัดขึ้น ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ดร.กมลินทร์ฯ จะเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว และจะมีวาระการดำรงตำแหน่งระหว่างปี ๒๕๖๕ ? ๒๕๖๘

ไทยได้เข้าเป็นสมาชิก AALCO ตั้งแต่ปี ๒๕๐๕ โดยปัจจุบัน AALCO มีประเทศสมาชิกจากทวีปเอเชียและแอฟริการวม ๔๗ ประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น จีน สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย และประเทศในอาเซียน ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์และไทย ทั้งนี้ การประชุมประจำปีของ AALCO เป็นเวทีที่ประเทศสมาชิกจะอภิปรายแสดงความเห็นและท่าทีในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการของกฎหมายระหว่างประเทศซึ่งเป็นที่สนใจของประเทศสมาชิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการในกรอบคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศ (International Law Commission) และคณะกรรมการ ๖ (กฎหมาย) ของสมัชชาสหประชาชาติ ที่ผ่านมาไทยได้รับประโยชน์จากเวที AALCO ในการแลกเปลี่ยนความเห็นกับรัฐสมาชิกอื่น ๆ ในด้านพัฒนาการของกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงประเด็นที่มีความสำคัญต่อภูมิภาค นอกจากนั้น AALCO ยังเป็นเวทีสำหรับการสร้างเครือข่ายกับนักกฎหมายระหว่างประเทศจากรัฐสมาชิกและองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ ได้อย่างดีด้วย

กระทรวงการต่างประเทศขออวยพรให้ ดร. กมลินทร์ฯ ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน AALCO ซึ่งจะเข้าสู่ยุคที่มีความท้าทายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ซึ่งในฐานะเวทีความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านกฎหมายระหว่างประเทศระหว่างเอเชียกับแอฟริกา AALCO เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในเวทีกฎหมายระหว่างประเทศ ไทยพร้อมให้การสนับสนุน AALCO และการทำงานของเลขาธิการคนใหม่ต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก แอฟริกา   เอเชีย   asian   tat   gas  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ