ไทยกับญี่ปุ่นจะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Mekong - Japan SDGs Forum ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Friday December 17, 2021 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยกับญี่ปุ่นจะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Mekong - Japan SDGs Forum ครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๔ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ภายใต้หัวข้อ Decisive Decade: Actions and Count Down Toward 2030 โดยมีนางอรุณรุ่ง โพธิ์ทอง ฮัมฟรีย์ส เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง และเจ้าหน้าที่อาวุโสไทยในกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง และนาย Kano Takehiro ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานร่วมและกล่าวเปิดการประชุมฯ

การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นเพื่อช่วยขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ (Mekong - Japan Initiative for SDGs toward 2030) ซึ่งได้รับการรับรองโดยการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ ๑๒ เมื่อปี ๒๕๖๒ ที่กรุงเทพฯ การประชุมฯ จะเน้นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นใน ๓ ประเด็น ได้แก่ (๑) ความร่วมมือด้านสาธารณสุข (Towards Partnership for Health) (๒) การฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (Towards Sustainable Economic Recovery) และ (๓) สังคมที่มีการมีส่วนร่วมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Towards Inclusive and Green Society) ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ความท้าทายที่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงกำลังเผชิญอยู่ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศลุ่มน้ำโขง ญี่ปุ่น และองค์การระหว่างประเทศ เข้าร่วมการอภิปราย

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ไทยและญี่ปุ่นยังได้เชิญผู้แทนภาครัฐ เอกชน วิชาการ และประชาชน รวมทั้งนิสิตและนักศึกษา สถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศในไทยที่เป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ