รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2022 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือกระบวนการส่งกลับผู้พลัดถิ่นในบังกลาเทศสู่รัฐยะไข่ รวมทั้งการเฉลิมฉลองครบรอบ ๕๐ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ? บังกลาเทศ ระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๕ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทางโทรศัพท์กับ ดร. อาบุลคาลัม อับดุล โมเมน (Dr. Abulkalam Abdul Momen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศในโอกาสขึ้นปีใหม่

ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับกระบวนการส่งกลับผู้พลัดถิ่นในบังกลาเทศสู่รัฐยะไข่ ซึ่งในปัจจุบันบังกลาเทศรองรับผู้พลัดถิ่นเป็นจำนวนประมาณ ๑.๑ ล้านคน โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า ไทยพร้อมสนับสนุนความร่วมมือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในระดับทวิภาคีและในกรอบอาเซียน

ฝ่ายบังกลาเทศขอบคุณไทยสำหรับความช่วยเหลือในการอพยพชาวบังกลาเทศกลับประเทศในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ และการเปิดโอกาสให้บังกลาเทศเข้าร่วมโครงการเปิดเสรีสินค้าภายใต้สิทธิยกเว้นภาษีและโควตา (Duty Free/Quota Free - DFQF) โดยหวังว่า ทั้งสองประเทศจะสามารถเพิ่มการค้าและการลงทุนระหว่างกันได้ พร้อมเชิญชวนให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในบังกลาเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตร

ทั้งสองฝ่ายยังแสดงความยินดีต่อการครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ? บังกลาเทศ ในปี ๒๕๖๕ และเห็นพ้องสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญดังกล่าว รวมทั้งการเยือนระดับสูงเพื่อกระชับความสัมพันธ์

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ