กระทรวงการต่างประเทศจัดโครงการศึกษาดูงานทางน้ำ “ย่านฝรั่งในบางกอก”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2022 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ได้นำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับมิติด้านการต่างประเทศและวัฒนธรรมในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจนถึงรัชกาลที่ ๖ ในกรุงเทพมหานคร โดยมี รศ.ดร. ปรีดี พิศภูมิวิถี ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากร

คณะได้เยี่ยมชมพร้อมรับฟังการบรรยายความรู้เกี่ยวกับสถานที่สำคัญต่างๆ ได้แก่ วัดราชาธิวาสวิหาร โบสถ์ซานตาครูซ ย่านกุฎีจีน โบสถ์กาลหว่าร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย และโบสถ์อัสสัมชัญ ซึ่งเป็นสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์หลากหลายมิติ เช่น การดำเนินความสัมพันธ์ทางการทูต การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และความเป็นพหุสังคมวัฒนธรรม ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้คณะเดินทางศึกษาดูงานสถานที่ต่างๆ ด้วยเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (MINE Smart Ferry) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานด้านการทูตวัฒนธรรมของกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการเรียนรู้มรดกวัฒนธรรมของชาติและเหตุการณ์ในอดีตที่สำคัญ และสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาติ ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายกับสื่อมวลชนให้เกิดการขยายผลไปสู่ความร่วมมือและการทำงานร่วมกันในการเผยแพร่วัฒนธรรม เอกลักษณ์ไทย ตลอดจนสร้างความนิยมไทยสู่สาธารณชนในวงกว้างมากขึ้น

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ