ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศหารือกับรองผู้อำนวยการใหญ่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 28, 2022 14:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๕ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับนาง Amy Pope รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการบริหารและการปฏิรูป (Deputy Director General for Management and Reform) ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration, IOM) ณ ห้องสัตตบงกช กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มสถานการณ์โยกย้ายถิ่นฐานในภูมิภาคและทั่วโลกในปัจจุบัน ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ การแพร่ระบาดของ COVID-19 สภาวะเศรษฐกิจ และความขัดแย้ง โดยนายวิชาวัฒน์ฯ ได้แสดงความชื่นชมบทบาทของ IOM ที่ได้สนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลไทยในการช่วยเหลือและดูแลผู้โยกย้ายถิ่นฐานกลุ่มเปราะบางต่าง ๆ ตั้งแต่สมัยสงครามอินโดจีน รวมถึงผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และแรงงานต่างด้าว

นาง Pope ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปงบประมาณของ IOM และแสดงความชื่นชมไทยที่มีบทบาทอย่างแข็งขันในการส่งเสริมการดำเนินการตามข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย เป็นระเบียบ และปกติ (Global Compact for Safe, Orderly and Regular Migration: GCM) โดยเฉพาะการเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำที่ผลักดันการส่งเสริมการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของผู้โยกย้ายถิ่นฐานและการใช้มาตรการทางเลือกแทนการกักตัวเด็กผู้โยกย้ายถิ่นฐานที่เข้าเมืองผิดกฎหมายโดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการทบทวนการดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าวในเวที International Migration Review Forum (IMRF) ที่จะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์กในเดือนพฤษภาคม ศกนี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ