เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2022 14:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๕ นายมุน ซึง-ฮย็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการกระชับความสัมพ้นธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับเกาหลีใต้อย่างรอบด้าน ในด้านการเมือง ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ซึ่งครบรอบ ๑๐ ปีในปีนี้ และเห็นพ้องสนับสนุนการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Action Plan) ระยะ ๕ ปี (ค.ศ. ๒๐๒๒ - ๒๐๒๗) ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิด ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป ในด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ไทยกับเกาหลีใต้ยังมีศักยภาพที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างกันอีกมาก โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในสาขาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจหมุนเวียน (Bio-Circular-Green Economy: BCG) ขณะที่ฝ่ายไทยได้เชิญชวนให้เอกชนเกาหลีเข้าลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และในด้านสังคมและวัฒนธรรม ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ประชาชนไทยและเกาหลีใต้มีความนิยมชมชอบในวัฒนธรรมของกันและกัน โดยเฉพาะวัฒนธรรม K-Pop และ K-Drama ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในไทย ฝ่ายไทยยังได้ชื่นชมความสำเร็จในการส่งเสริมอำนาจละมุน (soft power) และการทูตวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ซึ่งฝ่ายเกาหลีใต้ยินดีที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในสาขานี้ต่อไป

ด้านความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ฝ่ายเกาหลีใต้ย้ำความพร้อมในการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค (Asia Pacific Economic Cooperation: APEC) ของไทยในปีนี้ พร้อมแจ้งว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่จะเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่สนใจร่วมกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ