ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมหารือระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทย-อินเดีย ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2022 15:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ - ๒๒ เมษายน ๒๕๖๕ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนอินเดียเพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทย - อินเดีย (Foreign Office Consultations ? FOC) ครั้งที่ ๖ กับนายเสารัภ กุมาร (Saurabh Kumar) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย (ฝ่ายกิจการภูมิภาคตะวันออก) ณ กรุงนิวเดลี

ในการประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๕ ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีความใกล้ชิดมายาวนาน ขอบคุณความช่วยเหลือที่เอื้อต่อกันในช่วงสถานการณ์โควิด-๑๙ และได้หารือแนวทางที่จะสร้างความเข้มแข็งให้พลวัตและกลไกความร่วมมือระหว่างสองประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสครบรอบ ๗๕ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - อินเดีย ในปี ๒๕๖๕ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องร่วมกันที่จะมุ่งจัดกิจกรรมส่งเสริมความใกล้ชิดระหว่างกันให้มากขึ้น และเห็นชอบร่วมกันที่จะผลักดันให้มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (Joint Commission - JC) ไทย - อินเดีย ครั้งที่ ๙ ที่ประเทศไทยภายในปีนี้

ทั้งสองฝ่ายได้หารือการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์โควิด-๑๙ โดยเห็นพ้องให้จัดการประชุม India ? Thailand Joint Business Forum (ITJBF) ระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย และได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินโครงการเชื่อมโยงทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ นอกจากนี้ ได้หารือการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงและกลาโหม การส่งเสริมความร่วมมือเพื่ออนาคต อาทิ การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งผลักดันการเจรจาความตกลงต่าง ๆ ที่คั่งค้างให้แล้วเสร็จสำหรับการประชุม JC ต่อไป

ในส่วนของความร่วมมือในกรอบพหุภาคี ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความยินดีต่อการเฉลิมฉลองการครบรอบ ๓๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์อาเซียนและอินเดียในปี ๒๕๖๕ และจะร่วมแสวงหาแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันทั้งในอาเซียนและกรอบความร่วมมืออื่น ๆ ในอนุภูมิภาค อาทิ ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) ที่ไทยเป็นประธานยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง-คงคา (MGC) สมาคมแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย (IORA) และความร่วมมือภายใต้สหประชาชาติ (United Nations)

ในการเยือนอินเดียในครั้งนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับ ดร. ราชกุมาร รันจัน สิงห์ (Rajkumar Ranjan Singh) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย และนายหรรษ วรรธน ศฤงคลา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อการฟื้นฟูพลวัตความร่วมมือระหว่างสองประเทศ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อสถานการณ์ในภูมิภาคต่าง ๆ ตลอดจนได้พบหารือกับนายดีพัค บัคลา (Deepak Bhagla) กรรมการผู้จัดการ Invest India เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทยและอินเดีย โดยสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะนักธุรกิจ ซึ่งฝ่ายอินเดียประสงค์ที่จะนำกลุ่มนักธุรกิจสตาร์ทอัปมูลค่าสูง (Unicorn) เดินทางเยือนไทยต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ