รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำความสำคัญของคำสอนของพระพุทธเจ้าในการรับมือกับความท้าทายของโลกเนื่องในวันวิสาขบูชา

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2022 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลงผ่านวีดิทัศน์ในงานวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี ๒๕๖๕ ซึ่งจัดขึ้นผ่านระบบออนไลน์ โดยคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกับคณะผู้แทนถาวรศรีลังกาประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เน้นย้ำความสำคัญของวันวิสาขบูชา พร้อมขอให้ประเทศต่าง ๆ น้อมนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาซึ่งถือว่า เป็นเข็มทิศสู่สันติภาพและความไม่เบียดเบียน (compass for peace and non-violence) มาประยุกต์ใช้ในบริบทของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน พร้อมย้ำว่า ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ หลักคำสอนเกี่ยวกับการละความเห็นแก่ตัว ความอดทนอดกลั้น และความเคารพซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเกื้อกูล และความมีเมตตา จะนำมาซึ่งความสันติและสงบสุข

ในโอกาสเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้ว่าหลักธรรมในพระพุทธศาสนาที่ให้ความสำคัญกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การยับยั้งความรุนแรง และผลักดันความเท่าเทียมล้วนสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของสหประชาชาติงานวันวิสาขบูชาโลกจึงเป็นโอกาสอันดีที่ประชาคมระหว่างประเทศจะแสดงความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่บทบาทของกฎเกณฑ์ของระบบพหุภาคี (rules-based multilateral system) เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงทั่วโลก

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ