ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกระชับความสัมพันธ์กับรัฐอิสราเอลผ่านการประชุม Working Group Dialogue ครั้งที่ ๑๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2022 10:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๕ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Alon Bar ตำแหน่ง Political Director กระทรวงการต่างประเทศรัฐอิสราเอล ได้เป็นประธานร่วมในการประชุม Working Group Dialogue (WGD) ไทย - อิสราเอล ครั้งที่ ๑๑ ณ กระทรวงการต่างประเทศรัฐอิสราเอล

การประชุม WGD เป็นกลไกการหารือร่วมระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเพื่อติดตามพัฒนาการการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันและส่งเสริมความร่วมมือที่อยู่ในความสนใจและเป็นประโยชน์ร่วมกัน ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำความสัมพันธ์ที่ครอบคลุมสาขาความร่วมมือด้านต่าง ๆ และแสดงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันความร่วมมือด้านต่าง ๆ ให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมในโอกาสแรก โดยเฉพาะด้านการเมืองผ่านการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกัน ด้านความมั่นคงเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการข่าว ด้านการค้าและการลงทุนผ่านการสร้างความตระหนักรู้และเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนของสองฝ่ายด้านแรงงานเพื่อให้แรงงานไทยในภาคเกษตรกรรมในอิสราเอลได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายท้องถิ่นและขยายโอกาสการจ้างงานแรงงานไทยในสาขาอื่น ๆ อาทิ สาขาการก่อสร้างและอุตสาหกรรมอาหาร ด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาซึ่งรวมถึงความร่วมมือไตรภาคีในประเทศที่สาม รวมถึงได้หารือแนวทางการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพอื่น ๆ ตลอดจนการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับประชาชนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นผ่านกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ ๗๐ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - อิสราเอลในปี ๒๕๖๗ นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้เชิญชวนให้ฝ่ายอิสราเอล ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเป็นประเทศได้ชื่อว่าเป็น Startup Nation ให้เข้ามาลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคซึ่งกันและกัน ทั้งในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บทบาทไทยในฐานะประธานเอเปคปี ๒๕๖๕ การกระชับความร่วมมือในกรอบพหุภาคี และหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ ของประชาคมโลก

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ