ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันและการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจกันในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2022 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๕ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS SOM) ผ่านระบบการประชุมทางไกลโดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่อาวุโสกัมพูชาเป็นประธานการประชุมฯ และมีเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกอื่น ๆ และรองเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมด้วย

ที่ประชุมฯ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการภายใต้กรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกฉบับปัจจุบันในช่วงปีที่ผ่านมา และหารือเกี่ยวกับสาขาความร่วมมือภายใต้แผนปฏิบัติการฉบับใหม่ที่จะได้รับการรับรองในปีนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้ย้ำความสำคัญของกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในฐานะเวทีหลักระดับผู้นำสำหรับการหารือเชิงยุทธศาสตร์ โดยไทยได้เน้นย้ำการปรับกระบวนทัศน์เพื่อมุ่งสู่ความร่วมมือที่มองไปข้างหน้า และเรียกร้องให้ทุกประเทศมีความเจตนารมณ์ทางการเมืองที่แน่วแน่เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งความร่วมมือที่เปิดกว้างและมีส่วนร่วมภายใต้เอกสารมุมมองอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก (AOIP) เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสถาปัตยกรรมในภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง สถานการณ์ในเมียนมา ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี และยูเครน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ