ปลัดกระทรวงการต่างประเทศผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุข การพื้นฟูเศรษฐกิจ และการพัฒนาที่ยั่งยืนในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนบวกสาม

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2022 14:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๕ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนบวกสาม ผ่านระบบการประชุมทางไกลโดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศสมาชิกอาเซียนและจากประเทศบวกสาม ได้แก่ นายอู๋ เจียงฮ่าว (H.E. Mr. Wu Jiang Hao) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน นายยอ ซึง-แบ (H.E. Mr. Yeo Seung-Bae) รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ด้านกิจการการเมือง และนายยามาดะ ชิเกโอะ (Mr. Yamada Shigeo) รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น และรองเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมด้วย

ที่ประชุมฯ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนงานความร่วมมืออาเซียนบวกสาม ค.ศ. ๒๐๑๘ ? ๒๐๒๒ และหารือการเจรจาเพื่อจัดทำแผนงานความร่วมมือฉบับใหม่ ค.ศ. ๒๐๒๓ ? ๒๐๒๗ โดยย้ำถึงความสำคัญของอาเซียนบวกสามในฐานะที่เป็นกลไกหลักในการส่งเสริมความร่วมมือเฉพาะด้านในภูมิภาค อาทิ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของภูมิภาคในการรับมือกับความท้าทายในอนาคต รวมทั้งการเตรียมการสำหรับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเน้นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาทุนมนุษย์ ตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน

ไทยได้กล่าวให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านสาธารณสุข การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการส่งเสริมการดำเนินการของศูนย์อาเซียนด้านภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ASEAN Centre for Public Health Emergencies and Emerging Diseases: ACPHEED) ในฐานะที่ไทยจะเป็นที่ตั้งของสำนักเลขาธิการของศูนย์ฯ นอกจากนี้ ยังได้ผลักดันการสานต่อข้อริเริ่มการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยง และเชิญชวนให้ประเทศบวกสามแสวงหาความร่วมมือในการดำเนินการตามโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy Model: BCG)

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา ทะเลจีนใต้ และคาบสมุทรเกาหลี

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ