ปลัดกระทรวงการต่างประเทศชูบทบาทของไทยในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างอาเซียนกับจีน ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๒๘

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2022 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๒๘ (ACSOC) ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีนายอู๋ เจียงฮ่าว ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน และนายชาน เอ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน เป็นประธานร่วม และเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ และรองเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วม

ที่ประชุมฯ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอาเซียน-จีน และหารือแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ตลอดจนการฟื้นฟูภายหลังโควิด-๑๙ ที่ประชุมฯ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการขับเคลื่อนหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้านอาเซียน-จีนให้มุ่งไปข้างหน้าและเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

ไทยได้ชูบทบาทที่แข็งขันของไทยในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างอาเซียนกับจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านข้อริเริ่มความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ของสหประชาชาติ อีกทั้งได้เชิญชวนให้จีนแสวงหาความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG และดำเนินความร่วมมือผ่านศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ ไทยได้เสนอแนะว่า อาเซียนและจีนสามารถแสวงหาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภาคทะเลที่เป็นประโยชน์ร่วมกันบนหลักการสำคัญตามที่ปรากฏในเอกสารมุมมองอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิกและปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยเศรษฐกิจภาคทะเล

นอกจากนั้น ที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และเน้นย้ำความมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียน และสถาปัตยกรรมในภูมิภาคที่อาเซียนเป็นศูนย์กลาง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ