ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหราชอาณาจักร ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2022 14:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหราชอาณาจักร ครั้งที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๕ - ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างกันครั้งแรก หลังจากที่อาเซียนได้รับสหราชอาณาจักรเป็นคู่เจรจาเมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๖๔

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรมโดยครอบคลุมเรื่องการเสริมสร้างศักยภาพให้แก่อาเซียนและการสนับสนุนอาเซียนในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงทางทะเล ความมั่นคงทางไซเบอร์ เศรษฐกิจดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด และการรับมือกับสภาพการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

ในการนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวนำในหัวข้อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยได้ย้ำความสำคัญของวาระความยั่งยืนในการฟื้นฟูหลังโควิด-๑๙ และการเจริญเติบโตสีเขียว ซึ่งสหราชอาณาจักรสามารถร่วมมือกับอาเซียนโดยการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ BCG ซึ่งศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ACSDSD) สามารถเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการสร้างความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับสหราชอาณาจักรได้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ