เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงเดินทางเยือนจังหวัดเชียงราย ภายใต้โครงการ ACMECS สัญจร

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2022 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕-๖ กันยายน ๒๕๖๕ นางอรุณรุ่ง โพธิ์ทอง ฮัมฟรีย์ส เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง และเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง เดินทางเยือนจังหวัดเชียงราย ภายใต้โครงการ ACMECS สัญจร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) และรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ เพื่อแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงให้ประชาชนได้รับประโยชน์ และเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุมผู้นำ ACMECS และการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (MLC) ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี ๒๕๖๕

ในระหว่างการเยือน เอกอัครราชทูตอรุณรุ่งฯ ได้เป็นประธานร่วมกับ รศ. ดร. ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดสัมมนา ?ACMECS: เชื่อมต่อการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน? โดยมีผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ ในภาคเหนือของไทยเข้าร่วมประมาณ ๑๐๐ คน และวิทยากรจากภาครัฐและภาควิชาการได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์และภูมิเศรษฐศาสตร์ของอนุภูมิภาคฯ และบทบาทของ ACMECS ในการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในสาขาต่าง ๆ เช่น ความเชื่อมโยง การค้าและการลงทุน ภัยคุกคามด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่ การศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

เอกอัครราชทูตอรุณรุ่งฯ ยังได้ประชุมร่วมกับนายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัด เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในการส่งเสริม เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงรายผ่านความร่วมมือระดับอนุภูมิภาค และการอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุนชายแดน นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตอรุณรุ่งฯ ได้ไปเยือนสำนักงานส่วนอุทกวิทยาที่ ๔ และสถานีอุตุ-อุทกวิทยาที่เชียงแสน กรมทรัพยากรน้ำ ที่อำเภอเชียงแสน เพื่อรับฟังข้อมูลและมุมมองของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติในพื้นที่เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ