เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย เข้าร่วมการประชุม OECD-Southeast Asia Ministerial Forum

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2022 11:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๕ นายนิกรเดช พลางกูร เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม OECD-Southeast Asia Ministerial Forum ภายใต้หัวข้อ Connecting Regions: Partnerships for Resilient and Sustainable Supply Chains โดยมีนาย Pham Minh Binh รองนายกรัฐมนตรีคนที่ ๑ ร่วมกล่าวเปิดงาน และนาย Bui Thanh Son รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามและนาย Tim Ayres ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการค้าและการผลิตออสเตรเลีย ทำหน้าที่ประธานร่วม (co-chair) ในการประชุมดังกล่าว

ที่ประชุมได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือระหว่างองค์การเพื่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และประเทศสมาชิกอาเซียนในการส่งเสริมความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทานในยุคแห่งการฟื้นตัวจากโควิด-๑๙ และเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของภูมิรัฐศาสตร์โลก โดยเอกอัครราชทูตฯ ในฐานะผู้แทนไทย ได้เสนอ ๓ แนวทาง ได้แก่ การส่งเสริมความยั่งยืนผ่านห่วงโซ่อุทานสีเขียวภายใต้แนวคิด Bio-Circular-Green (BCG) Economy การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลและการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลโดยธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) และการส่งเสริมแนวทางการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ

อนึ่ง โครงการ OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP) ริเริ่มขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๗ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง OECD และอาเซียน โดยมีสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศเข้าร่วม โดยเวียดนามและออสเตรเลียทำหน้าที่ประธานร่วมในกรอบความร่วมมือดังกล่าว ในวาระปี ๒๕๖๕ - ๒๕๖๘ ต่อจากไทยและเกาหลีใต้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ