การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ด้านอินโด-แปซิฟิก) สหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2023 14:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ นาง Anne-Marie Trevelyan รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ด้านอินโด-แปซิฟิก) สหราชอาณาจักร ได้เข้าพบหารือกับนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๘ - ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ รวมทั้งได้เข้าพบหารือกับ ม.ล. ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทยและที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมทั้งพบปะกับสมาชิกรัฐสภาของไทยด้วย

ทั้งสองฝ่ายย้ำความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านและหารือแนวทางการผลักดันความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจสีเขียว การศึกษา และสาธารณสุข นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นสำคัญระดับโลกและระดับภูมิภาค อาทิ ความร่วมมือในกรอบอาเซียน สถานการณ์ในเมียนมาและยูเครน

ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหราชอาณาจักรและคณะ

การหารือครั้งนี้ถือเป็นพัฒนาการที่สำคัญภายหลังการประชุมหารือเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Dialogue : SD) ครั้งที่ ๔ และการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ครั้งที่ ๑ ซึ่งสหราชอาณาจักรเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๖๕ ทั้งนี้ ในช่วงระยะเวลา ๒ ปีที่ผ่านมา ผู้แทนระดับสูงของสหราชอาณาจักรได้เดินทางเยือนไทยและประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์โน้มเอียงสู่อินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Tilt) ของสหราชอาณาจักร และแสดงให้เห็นว่าสหราชอาณาจักรในฐานะประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ให้ความสำคัญกับประเทศไทยและอาเซียนอย่างยิ่ง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ