พิธีส่งมอบสิ่งของพระราชทานบรรเทาทุกข์แก่สาธารณรัฐตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี เชิญสิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานไปมอบแก่ นางแซรัป แอร์ซอย (Serap Ersoy) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานทหาร ๒ กองบิน ๖ กองบัญชาการกองทัพอากาศ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในสาธารณรัฐตุรกี ซึ่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีฯ ได้แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างสูง โดยนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมพิธีดังกล่าว

สิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานประกอบด้วย เต็นท์นอนขนาดใหญ่ ผ้านวมกันหนาว ถุงนอนกันหนาว เครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก อาหารแห้ง นมและน้ำดื่ม โดยกองทัพอากาศจะดำเนินการจัดส่งไปยังกรุงอังการา สาธารณรัฐตุรกี ในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ มีการประมาณการผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าวจำนวนกว่า ๓๕,๔๑๘ คน บาดเจ็บกว่า ๑๐๕,๕๐๕ คน และมีอาคารบ้านเรือนถล่มและได้รับความเสียหายกว่า ๑๒,๑๔๑ หลัง ซึ่งหน่วยงานการจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลสาธารณรัฐตุรกีได้ประกาศเตือนภัยพิบัติรุนแรง ?ระดับ ๔? ซึ่งถือเป็นระดับรุนแรงสูงสุด และขอรับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศและองค์การระหว่างประเทศแล้ว

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ